TIN NỔI BẬT


ĐẶC SẢN CHẢ RƯƠI HẢI DƯƠNG, ĂN MỘT LẦN LÀ MÊ

ĐẶC SẢN CHẢ RƯƠI HẢI DƯƠNG, ĂN MỘT LẦN LÀ MÊ

Ngoài bánh đậu xanh, vải thiều hay bún cá rô đồng nức tiếng, ai ai cũng biết khi ghé thăm Hải Dương, bún chả rươi cũng là món ăn cực kì độc đáo, có sức quyến rũ đối với bất cứ thực khách nào chỉ với miếng đầu tiên. Huyện Kinh Môn, Tứ Kỳ, Thanh Hà là những địa điểm nổi tiếng có nhiều rươi và là nơi rươi ngon nức tiếng.

Chả rươi

Rươi có nhiều ở huyện Kinh Môn, Tứ Kỳ, Thanh Hà. Ảnh: Mytour.

Rươi sống hoàn toàn tự nhiên ở đầm bãi, đặc biệt là dưới những gốc rạ lúa. Mùa rươi cũng rất ngắn “tháng chín đôi mươi, tháng mười mồng năm”, nếu chậm mà bỏ lỡ mấy mẻ rươi ngoài chợ thì có khi phải đợi cả một năm đến năm sau mới có cơ hội thưởng thức. Đến mùa rươi chỉ cần vác quốc đi ra vạt đất bãi sát bờ sông là dễ dàng bắt được những búi rươi màu hồng với hình hài nửa giun nửa rết đùn từ lòng đất chui lên. Từ một đoạn dài, rươi phân khúc, đứt đến đâu thành một con rươi đến đấy, đủ cả mắt miệng cực kì thú vị.

Sau khi thu hoạch, rươi được bán ở các chợ đầu mối hoặc đưa đến các khách sạn, nhà hàng đặt mua,….rồi mới đến được tay các bà nội trợ. Có lẽ vậy mà rươi đã sống trong lớp nhớt tiết ra một khoảng thời gian dài, bị yếu dần và nhiều con có thể không được tươi hoặc đã chết. Vì vậy khi chọn mua rươi cần chú ý: chọn những con ở phía trên, còn bò được, thân mập có màu hồng, thả vào nước bơi nhanh và khi đánh nhuyễn thì thân tan nhanh. Những con rươi như vậy sẽ béo ngậy, đậm vị. Ngược lại, những con rươi đã yếu hoặc mới chết có màu xanh ngả sang đen, khi đánh ít tan, rán lên sẽ khô.

Món chả rươi thoạt nhìn khá giống với trứng rán hành thông thường nhưng hương vị và mùi thơm quyến rũ của nó khó món ăn nào sánh bằng. Và nếu được thưởng thức chả rươi đúng vị ở Hải Dương, sẽ khiến bất cứ thực khách nào cũng mê mẩn, không thể nào quên.

Nguyên liệu làm nên những chiếc chả rươi vàng rộm, thơm lừng bao gồm: thịt lợn xay nhuyễn, trứng gà, hành hoa, thìa là, ớt tươi và đặc biệt không thể thiếu vỏ quýt. Vỏ quýt là gia vị đặc biệt và cực kì “thần thánh” giúp món ăn chả rươi có dấu ấn riêng biệt và khiến bạn tan chảy ngay từ khi rươi được chiên trong chảo dầu.

Nguyên liệu làm chả rươi

Thịt lợn xay nhuyễn, trứng gà, hành hoa, thìa là, ớt tươi và vỏ quýt. Ảnh: 24h

Đừng quên sơ chế rươi thật sạch, hết chất bẩn và thả vào nước sôi tầm 90 độ để rũ hết phần lông. Sau đó, tất cả những nguyên liệu đã chuẩn bị (giống như ảnh) trộn đều trong bát lớn, đánh nhuyễn, độ dẻo vừa phải và đưa lên chảo chiên. Chả rươi có màu vàng rộm, ruột mềm ngọt đậm ăn kèm rau mùi, húng thơm và chấm nước mắm pha chanh cùng chút ớt, hạt tiêu bắc là trọn vẹn hương vị trong tiết trời se lạnh của miền Bắc.

Chả rươi

Chả rươi vàng rộm, ngoài giòn trong mềm dẻo, thơm ngây ngất. Ảnh: cooky.vn

Nếu bạn có cơ hội ghé thăm Hải Dương, đừng ngần ngại thưởng thức ngay món ăn độc đáo và hấp dẫn này nhé!



Trả lời

Call Now