TIN NỔI BẬT


NHỮNG KINH NGHIỆM QUÝ BÁU RÈN LUYỆN ĐƯỢC TỪ CUỘC SỐNG HỌC TẬP XA NHÀ

NHỮNG KINH NGHIỆM QUÝ BÁU RÈN LUYỆN ĐƯỢC TỪ CUỘC SỐNG HỌC TẬP XA NHÀ

Học tập xa nhà là bước ngoặt đầu tiên của sinh viên khi bắt đầu một cuộc sống tự lập, là dấu hiệu của sự trưởng thành. Bạn đương nhiên gặp phải không ít khó khăn, buồn tủi mà không có ai bên cạnh. Nhưng chính những khó khăn, va vấp đầu đời sẽ trở thành hành trang quý báu giúp bạn gặt hái được nhiều thành công sau này.

1. Biết trân trọng tình cảm gia đình

Chỉ những lúc xa gia đình bạn mới biết nỗi nhớ nhung da diết và khao khát được trở về là như thế nào. Là giây phút bạn nhận ra tình cảm gia đình là điều cực kì quý giá và đáng trân trọng. Là có lúc bạn nhớ mâm cơm gia đình quây quần cùng ba mẹ anh chị, là những câu chuyện thời sự của ba, là những món ăn thường ngày mẹ nấu và cả những lời cằn nhằn, bực tức của mẹ khi bạn lười biếng, lộn xộn.

Những lúc bận rộn bài vở, xích mích bạn bè, mệt mỏi đau ốm ở nơi xa cũng chỉ có thể nhận an ủi, động viên của gia đình qua điện thoại. Dù khó khăn đến mấy cũng chỉ bản thân mình biết và tự cố gắng giải quyết mọi chuyện.

Sau tất cả,  bạn trưởng thành hơn và bạn hiểu rằng mình cần bớt vô tâm, mình cần yêu thương và trân trọng tình cảm gia đình hơn!

 

2. Học cách vượt lên khó khăn

Cuộc sống tự lập chẳng bao giờ là đơn giản khi tự mình phải xoay sở nhiều thứ. Bạn phải biết cách lập kế hoạch; cân bằng giữa việc học hành, tình cảm và những sinh hoạt hàng ngày. Mọi chuyện mỗi lúc một khó khăn hơn, quan trọng bản thân bạn phải thay đổi và thích ứng.

Bạn sẽ đối mặt với không ít khó khăn từ việc đi ở trọ, sống chung với đứa bạn, chuyện dậy sớm đi học, giặt giũ, nấu ăn hàng ngày. Sống trong môi trường tập thể không tránh khỏi những phút giây hờn dỗi nhau. Nên hãy nhớ giảm một chút cái tôi của mình, quan tâm và lắng nghe cảm nhận của nhau để chúng ta dễ thông cảm và chia sẻ cùng nhau hơn.

 

 

3. Kinh nghiệm từ những công việc làm thêm

Khoảng thời gian học Đại học cũng là lúc bạn cảm thấy mình năng động, hết mình nhất khi liên tục tham gia các hoạt động trong trường tổ chức và tìm kiếm không ngừng những công việc part-time để thêm trải nghiệm.

Bạn nhận được một khoản tiền nhỏ từ việc làm thêm nhưng mở rộng thêm các mối quan hệ xã hội, được đào tạo rèn luyện thêm những kĩ năng mềm trong cuộc sống. Tuy nhiên, xao nhãng trong học tập, sức khỏe giảm sút là điều không thể tránh khỏi. Do vậy, khoảng thời gian bận rộn này đòi hỏi bạn phải biết sắp xếp thời gian hợp lý, đưa ra kế hoạch từng ngày cho bản thân và những phương án giải quyết triệt để những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại. Bạn sẽ lại hiểu ra rằng:  kiếm tiền không phải là chuyện đơn giản và bạn đang phải chi trả một khoản chi phí không hề nhỏ cho giáo dục, đừng lãng phí nó.

Hãy ra ngoài để học hỏi kinh nghiệm từ những công việc làm thêm nhưng đừng quên trách nhiệm học tập để xây dựng một tương lai tươi sáng hơn!

 

4. Bài học về sự mạnh mẽ, quyết đoán từ những cô đơn

Đứng giữa một thành phố rộng lớn, xa lạ, nỗi cô đơn đến thường trực, thậm chí “Khi người lớn cô đơn” tìm đến bất cứ lúc nào và khoảnh khắc nào trong cuộc sống. Bạn cô đơn khi phải đến trường và về nhà một mình, tự nấu ăn rồi dọn dẹp. Bạn sợ không nhớ đường, không nhớ dãy nhà, khu mình học; lạc giữa phố đông đúc người qua lại, giữa cả nhóm bạn thân. Những lúc đấy mà thấy bản thân yếu đuối và nhạy cảm đến độ nào. Nhưng tất cả là do chúng ta nghĩ quá nhiều rồi, sống đơn giản và mở lòng bạn sẽ thấy mọi thứ rồi cũng ổn thôi.

Những suy nghĩ, lo lắng, sợ hãi và cô đơn là dấu hiệu của sự trưởng thành. Đừng vội lo lắng bạn đang dần tự lập và mạnh mẽ hơn sau mỗi khó khăn đấy.

 

5. Mở rộng các mối quan hệ

Thanh xuân vườn trường sẽ chẳng bao giờ lung linh, rực rỡ nếu thiếu đi những cơ hội gặp gỡ và tương tác với những người mới mỗi ngày. Bạn có thể quen những người bạn mới ở bất cứ đâu: bạn cùng phòng, cùng lớp hay trong một câu lạc bộ trong trường, ở nơi làm việc thêm. Giao tiếp khiến bạn tự tin và sống thoải mái hơn. Họ sẽ cùng giúp bạn vượt qua khó khăn  và trở thành những mảnh ghép còn thiếu để bạn hoàn thiện bản thân mình.

Kết bạn thật nhiều nhưng đừng đánh mất cái tôi và cá tính của bản thân mình. Hãy làm điều bạn thấy đúng, nếu sai thì đó là trải nghiệm, nếu đúng nó là kỉ niệm đẹp cần lưu giữ. Có những điều bạn không cảm thấy thoải mái khi làm nó hoặc nó ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và học tập, hãy học cách từ chối. Bạn không cần phải chứng minh mình cho bất cứ ai, vì vậy đừng ngại nói ”không”.

 

Nguồn: kenh14.vn



Trả lời

Call Now